สาระน่ารู้

ป้องกัน “ริ้วรอย” อย่างไรให้มาช้า ๆ

ริ้วรอย…สำคัญอย่างไร?

“ริ้วรอย” เป็นสัญลักษณ์แห่งวัย แต่ถ้าหากมีริ้วรอยเกิดขึ้นก่อนวัยอันควร ไม่ว่าจะเป็นท่านหญิงหรือท่านชาย ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำลายความมั่นใจและบุคลิกภาพลงไปได้ เพราะบุคลิกภาพที่ดีคือการพัฒนาความมั่นซึ่งจะนำเราไปสู่โอกาสใหม่ในชีวิต ผิวหน้าที่ไร้ริ้วรอยบ่งบอกถึงความใส่ใจตนเองซึ่งหมายถึงคุณจะใส่ใจผู้อื่นเช่นกัน

สาเหตุของริ้วรอย

สาเหตุหลักของริ้วรอย แบ่งได้ 2 สาเหตุ คือ

  • ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ได้แก่ อายุ และ พันธุกรรม
  • ปัจจัยที่ควบคุมได้ ได้แก่ แสงแดด มลภาวะ การดื่มสุราและสูบบุหรี่ ความเครียด การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ อ้วนเกินไปหรือผอมเกินไป การรับประทานอาหารที่ทำลายสุขภาพ เช่น อาหารหวาน มัน หรือ เค็มจนเกินไป ก็เป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้เช่นกัน

MIDI SERUM มีดีเซรั่ม นวัตกรรมยกระดับสุขภาพผิวเพื่อผิวที่อ่อนเยาว์และสุขภาพดี

วันนี้ มีดีคลินิกได้นำสาระดี ๆ ‘5 วิธีการป้องกันริ้วรอย’ มาฝากทุก ๆ คน เพื่อนำไปปรับใช้ในการดูแลตัวเองและคนที่คุณรัก ในการป้องกันการเกิดริ้วรอยและให้ผิวพรรณที่เรียบเนียนสดใสสุขภาพดีอยู่กับเราไปนาน ๆ ที่สุดนะคะ

  1. หลีกเลี่ยงแสงแดดและมลภาวะ ในแสงแดดมี รังสี UV ที่เป็นตัวการสำคัญทำให้ผิวเสื่อมสภาพ และเกิดริ้วรอยบนใบหน้า รังสี UVA สามารถเข้าถึงผิวหนังชั้นหนังแท้ ทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินถูกทำลาย ผิวจึงเกิดริ้วรอยได้ง่าย และยังก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ผิวสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง ควรใช้ร่ม หรือ เสื้อแขนยาวเวลาออกแดด และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันโดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีคุณภาพ ค่า SPF 50 ขึ้นไปและสามารถป้องกันรังสีทั้ง UVA และ UVB จะช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยและป้องกันผิวหมองคล้ำได้
  1. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่บุหรี่และอาหารที่ทำลายสุขภาพ เพราะจะเกิดอนุมูลอิสระขึ้นภายในร่างกาย อนุมูลอิสระเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าก่อนวัยอันควร ซึ่งจะเข้ามาทำลายเซลล์ผิวทำให้ผิวเสื่อมสภาพ และเร่งให้ริ้วรอยบนใบหน้าเกิดเร็วขึ้นหรือเกิดก่อนเวลาอันควร
  1. ทำจิตใจให้แจ่มใสไม่เครียด แบบแผนชีวิตที่เคร่งเครียดเกินไปจะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระโดยไม่รู้ตัว ความเครียดยังทำให้นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท ทำให้เกิดการเสื่อมของเซลล์ต่างๆ รวมทั้งเซลล์ผิวหนัง เพราะจะทำให้ “ทีโลเมียร์” สั้นลง (ทีโลเมียร์ทำหน้าที่ช่วยป้องกันสาย DNA ไม่ให้สลายไปหรือถูกทำลายไป) ก่อให้เกิดริ้วรอยและสัญญาณแห่งวัย จึงควรหาเวลาพักผ่อนหย่อนใจและผ่อนคลายความตึงเครียดเพื่อลดการเกิดอนุมูลอิสระนี้
  1. พักผ่อนนอนหลับเพียงพอ การนอนหลับอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง โดยเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม ร่างกายจะมีการหลั่ง Growth Hormone ได้สมบูรณ์ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูสภาพผิวและซ่อมแซมเซลล์สึกหรอ จึงชะลอการเกิดริ้วรอยได้
  1. เซรั่ม ครีมบำรุงหรือมอยส์เจอไรเซอร์ การทาเซรั่ม ครีมบำรุงผิวหรือมอยส์เจอไรเซอร์ จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ชั้นผิว ส่งผลให้ผิวมีสุขภาพที่ดี ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยได้ นอกจากนี้ สำหรับท่านที่มีโอกาสเกิดริ้วรอยได้ง่าย ควรเลือกเซรั่มที่เติมเต็มความชุ่มชื้นแก่ผิว มีนวัตกรรมในการลดเลือนริ้วรอยและต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอย่างได้ผล

ถึงแม้ว่าคุณ ๆ จะเริ่มมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น หากหมั่นปฏิบัติตามคำแนะนำในข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ ริ้วรอยบนใบหน้าจะไม่ถามหาคุณเลยค่ะ


ด้วยรักจากใจ

มีดีคลินิก

เพราะสุขภาพผิวของคุณ…เราใส่ใจ


บทความโดย มีดีคลินิก

Related Posts